วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

ถก 3 ฝ่ายแนะถอยคนละก้าว แนะนายก ออก


ถก 3 ฝ่ายแนะถอยคนละก้าว แนะนายก ออก
โดย โพสต์ทูเดย์
วัน จันทร์ ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551 00:00 น.
การประชุมร่วม 3 ฝ่าย ประธานวุฒิสภา แนะสมัครลาออกเปิดทางตั้งรัฐบาลใหม่ และพันธมิตรฯต้องยุติการชุมนุม

ความคืบหน้าการประชุมร่วม 3 ฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตประเทศ หลังกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ประกาศจุดยืนชัดเจนนายกรัฐมนตรีต้องลาออก ขณะที่นายสมัคร สุนทรเวช ยืนยันจะไม่ลาออก หรือยุบสภาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ได้นำผลการหารือกับผู้บัญชาการทหารบก และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มาแจ้งให้ที่ประชุมทราบ โดยผลการเจรจากับผู้บัญชาการทหารบก ตนเองได้แสดงความเป็นห่วงในสถานการณ์ขณะนี้ และอยากให้ทุกฝ่ายยึดความมั่นคงและประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก หันหน้าเข้าหากัน ถอยกันคนละก้าว ขณะที่ฝ่ายทหารได้ยืนยันหนักแน่น 2 ประเด็นหลัก คือ ไม่ให้ทหารใช้กำลังในการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ และทหารจะไม่ปฏิวัติรัฐประหารอย่างเด็ดขาด ซึ่งวิธีการทางรัฐสภา น่าจะเป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุดของบ้านเมืองในขณะนี้

ตัวแทนพรรคการเมืองร่วมประชุม3ฝ่ายแก้ไขปัญหาวิกฤตประเทศ โดยเสนอให้นายกรัฐมนตรีลาออก และกลุ่มพันธมิตรฯต้องยุติการชุมนุม สำหรับการเจรจากับกลุ่มพันธมิตรฯ นั้น ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ได้ประสานไปเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการหารือกัน เนื่องจากเวลายังไม่เอื้ออำนวย อย่างไรก็ตามเห็นว่าทางออกที่ดีที่สุด ทุกฝ่ายควรลดทิฐิ ถอยกันคนละก้าว พร้อมเสนอแนวทางปฏิบัติ คือ นายกรัฐมนตรีประกาศลาออก เพื่อเปิดโอกาสให้มีการตั้งรัฐบาลใหม่ที่ทุกฝ่ายรับได้ ทำหน้าที่ชั่วคราวระยะสั้น ก่อนคืนอำนาจให้ประชาชนต่อไป หรือประกาศยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ ส่วนพันธมิตรฯ ต้องเคารพอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และควรยุติการชุมนุม สำหรับแนวทางการทำประชามติที่นายกรัฐมนตรีเสนอ คณะทำงานเห็นว่าไม่น่าจะปฏิบัติได้ในขณะนี้.

พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมร่วม 3 ฝ่าย เพื่อหารือแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองว่า ทางเลือกในการแก้ไขปัญหา มีทั้งยุบสภา และให้นายกรัฐมนตรีลาออก แต่ขณะนี้ไม่สามารถเดาได้ว่านายกรัฐมนตรีจะเลือกแนวทางใด ส่วนการถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ยืนยันยังไม่มีการถอนตัวขณะนี้

ด้านนายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า มารับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤติชาติที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยก่อนหน้านี้ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค บอกว่าการแก้ไขปัญหาต้องถอยกันคนละก้าว ทั้งนี้เชื่อว่าการเจรจาร่วมกันจะเป็นทางออกที่ดีในการแก้ไขปัญหา แม้ขณะนี้การเจรจาจะไม่ประสบผลสำเร็จ แต่หากมีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะมีทางออก

7 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วยกับแนวทางในการแก้ปัญหา ให้ทุกฝ่ายถอยคนละก้าว แล้วปัญหาจะดีขึ้น ถ้ายุบสภาควรให้อำนาจแก่ประชาชนให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นทางออกที่ดีกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ถ้าให้นายกลาออก กลุ่มพันธมิตรก็ควรจะยุติเพราะถือว่าบรรลุเป้าหมายของกลุ่ม และถ้ายุบสภาก็ควรคืนอำนาจให้ประชาชนให้เป็นผู้ตัดสินใจด้วยตัวเอง

นางสาวธัญญลักษณ์ แสงใส
รหัสนักศึกษา 5131601342
school of law section 02

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทั้ง3หน่วยงาน คิดถูกแล้วล่ะครับ ที่บอกให้นายกลาออก เพราะคุณนายกไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้แล้วอย่างแน่นอน ทีนี้ก็อยู่ที่ว่า นายกจะยอมรับข้อเสนอหรือไม่ ถ้าไม่ยอมรับ ก็คิดเอาเองล่ะนะครับ ว่าคุณเป็นยังไง ด้านไปรึป่าว นี้3หน่วยงานใหญ่เสนอเลยนะครับ

นาย ภรัณยู แกล้วกล้า
รหัสนักศึกษา 5131601442
sec.2 สำนักวิชา นิติศาสตร์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขณะที่แสดงความคิดเห็นในบทความนี้ ได้เกิด

เหตุการณ์ที่สำคัญของบ้านเมือง โดยมีคำวินิจฉัยของ

ศาลให้ทำการถอดถอน นายกสมัครสุนทรเวช เนื่องจาก

การกระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้สถานะการณ์

อาจถูกคลี่คลายบ้าง แต่ความขัดแย้งก็อาจจะเกิดขึ้น

ไปได้ เนื่องจากมีความขัดแย้งระหว่างกลุ่มพันธมิตรกับ

พรรคพลังประชาชนอยู่ แม้ว่าจะเปลี่ยนนายกก็ตาม

ขณะนี่ต้องดูสถานะการณ์ต่อไป

และขณะนี่ทุกฝ่ายก็เร่งช่วยกันแก้ไขปัญหาเรื่องนี้พอ

สมควร แต่สถานะการนั้นคาดเดาได้ยาก ซึ่งเป็นความ

คิดที่ถูกต้องว่า หากฝ่ายหนึ่งยอมถอย อีกฝ่ายก็จะ

ถอยตาม

นายศิระพงศ์ สุยะ ID5131601508 Law sec02

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าจะรู้ตัวเองได้นานแล้ว หลายอย่างที่นายกเราใช้อารมณ์คนที่มีอารมณ์รุนแรงแบบนี้ในสถานะการณ์แบบนี้มันไม่ดีแน่ มีแต่จะทำให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น จริงๆไม่ใช้แค่ถอยคนละก้าวนะคนละ10ก้าวเป็นอย่างน้อยกันคนก้าวเท้าไม่เท่ากัน อิอิ อย่างไรเสียขึ้นอยู่กลับความคิดของแต่ละคนว่าจะคิดได้มากน้อยเพียงใดทางออกมันมีอยู่แล้ว ปัญหาทุกอย่างมันมีทางออกเสมอ มันขึ้นอยู่กลับว่าจะยอมทำมันหรือไม่ก็เท่านั้นเอง

ข้าวขวัญ โยสิทธิ์
5131601259

Mrmondaynight กล่าวว่า...

ตาสว่างกันทั้งบ้านทั้งเมืองแล้วเหรอครับ แต่ละฝ่ายก็โตๆกันแล้วน่าจะรู้เร็วกว่านี้นะครับ แม้แต่เด็กมัธยมบ้างคนเขายังเข้าใจเลยว่าอะไรเป็นไง สุดท้ายแล้วท่านนายกก็ได้ออกจากตำแหน่งอย่างที่พวกผมเคยได้แสดงความคิดเห็นไว้ในกระทู้ เก่าๆ

นายปารเมศ เนื่องชมภู รหัสนักศึกษา 5131601399
section 02 school of law

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้วนะครับ สำหรับข้อเสนอที่กล่าวมา และกลุ่มพันธมิตรควรยุติการชุมนุม เพราะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว และต่อไปก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่จะเลือกผู้นำคนใหม่โดยด่วนเพื่อรักษาเศถียรภาพทางด้ายเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาบ้านเมืองต่อไป

นายเสริมเกียรติ บุญยวง
ID5131601560
sec.02
สำนักวิชานิติศาสตร์