วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

พันธมิตรฯกร้าว 'สมชาย' มาโดนขับไล่อีกแน่



พันธมิตรฯกร้าว 'สมชาย' มาโดนขับไล่อีกแน่ [16 ก.ย. 51 - 04:53]


ที่ บช.น. วันที่ 15 ก.ย. พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. รักษาการแทน ผบช.น. เรียกประชุมนายตำรวจระดับรอง ผบช.น. ผบก.น.1-9 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปและประเมินสถานการณ์กลุ่มพันธมิตรฯปักหลักชุมนุมอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้น พล.ต.อ.จงรักกล่าวว่า หลังจากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตำรวจยังคงกำลังในการดูแลความสงบเรียบร้อยไว้ 15 กองร้อย จำนวน 2,300 นาย และยังมีกำลังสนับสนุนจากทหารอีกจำนวนหนึ่ง สามารถออกปฏิบัติการได้ทันทีเมื่อมีเหตุการณ์ ฉุกเฉิน อยากเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมทุกกลุ่มชุมนุมกันโดยสงบปราศจากอาวุธ และขอร้องทุกฝ่ายเคารพต่อกฎหมาย หลีกเลี่ยงการปะทะกัน ตำรวจยังใช้มาตรการเดิมคือใช้ความนุ่มนวล ไม่ใช้ความรุนแรงเป็นอันขาด โดยจะใช้โล่ในการป้องกันตัวเองเพียงอย่างเดียว ไม่มีการใช้กระบอง หรืออุปกรณ์ปราบจลาจล เว้นแต่จะใช้ความรุนแรงกับผู้บุกรุกสถานที่ราชการเท่านั้น

จับตา นปช.นัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.
พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ากลุ่ม นปช.นัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย. ที่สนามหลวง ซึ่งต้องติดตามข่าวความเคลื่อนไหว และจะนำบทเรียนต่างๆที่เคยเกิดขึ้นมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางแก้ไข ตำรวจต้องใช้แนวทางในการป้องกัน ที่จะมาบอกว่าไม่มีอะไรจากนี้คงไม่เชื่อ ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยการเปิดประชุมสภาฯโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น จะใช้มาตรการเดิม พื้นที่ด้านนอกรัฐสภาใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจและโล่ ด้านในเป็นกองร้อยควบคุมฝูงชนที่มีอุปกรณ์ครบมือ ป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องบุกรุกเข้าไป และต้องสกัดกั้นผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายให้อยู่ห่างกัน

พล.ต.ต.สุรพลกล่าวว่า ได้ตั้งทีมสืบสวนติดตาม 9 แกนนำพันธมิตรฯที่ถูกออกหมายจับแล้ว หากออกมานอกทำเนียบรัฐบาลจะจับกุมทันที เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตาม ถ้ามีเงื่อนไขอื่นที่จะนำไปสู่ความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่รอได้ เพราะคดีดังกล่าวอายุความ 20 ปี

พันธมิตรฯปรับพื้นที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า
ด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตยที่ปักหลักชุมนุมอยู่ในทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่กองทัพธรรมประมาณ 100 คน นำโดย ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรม ช่วยกันรื้อไม้รองนั่งที่วางทับโคลนบริเวณหน้าสนามตึกไทยคู่ฟ้าออก เพื่อปรับพื้นที่ใหม่ เนื่องจากผู้ชุมนุมประสบปัญหาระบบสุขอนามัย โดยเฉพาะกลิ่นเน่าเหม็นและยุงลายที่มาวางไข่ตามแอ่งน้ำ โดยเจ้าหน้าที่ กองทัพธรรมต้องโกยดินโคลนและหญ้าที่เน่าออก แล้วนำปูนขาวมาโรยทับถึง 3 ชั้น พร้อมนำรถบำบัดน้ำเสียกำจัดกลิ่นและไขมันมาดูดดินโคลนที่เสียออกไป ก่อนที่จะนำทรายมาเททับอีกชั้นหนึ่งเพื่อดูดซึมซับน้ำหากมีฝนตกลงมาอีก แล้วจึงนำไม้รองนั่งมาวางทับคืนที่เดิมเพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมใช้นั่งฟังการปราศรัย

ตีปี๊บแนวคิดรัฐบาลประชาภิวัฒน์
ต่อมาเวลา 10.00 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายสมศักดิ์กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลประชาภิวัฒน์ว่า รายละเอียดยังไม่ได้กำหนด เพียงแต่ต้องการชี้ให้เห็นเป้าหมายก่อน และรอความเห็นจากหลายภาคส่วน เป้าหมายรัฐบาลประชาภิวัฒน์ต้องการผู้บริหารที่ไม่ทุจริต ยอมรับความคิดเห็นและมีส่วนร่วมกับประชาชน ต้องตรวจสอบได้ ถ้าไม่ดีต้องถอดถอนได้ แนวคิดการเมืองใหม่ไม่จำเป็นต้องเป็นสัดส่วน 70/30 ที่เสนอมาเพื่อให้เป็นตัวอย่าง หลักการคือไม่ต้องการ ส.ส.และ ส.ว.มาจากการเลือกตั้ง 100% นักการเมืองต้องมาจากหลายกลุ่มหลายอาชีพต้องมาจากการคัดสรร แนวคิดดังกล่าวเป็นประชาธิปไตยทางตรงที่มีตัวแทนมาจากหลายสาขาอาชีพอย่างชัดเจน ผู้สื่อข่าวถามว่าแนวคิดการเมืองใหม่จะไปถึงรัฐบาลได้อย่างไร นายสมศักดิ์ตอบว่า เรื่องนี้อยู่ที่จิตสำนึกของรัฐบาล น่าจะมีการผลักดันเต็มที่เพื่อหาทางออก โดยอาศัยการต่อสู้ของภาคประชาชนที่ไม่ได้ยึดติดผลประโยชน์ส่วนตัว

กร้าว “สมชาย” มาโดนขับไล่อีกแน่
ต่อข้อถามว่า ถ้าพลังประชาชนยืนยันจะเสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นนายกรัฐมนตรี ทางกลุ่มพันธมิตรฯจะเคลื่อนไหวอย่างไร นายสมศักดิ์ตอบว่า เราไล่อยู่แล้ว ถือว่าไม่ฟังเสียงประชาชน คิดว่ารัฐบาลไม่สามารถอยู่ได้ ต้องมีการเปลี่ยน แปลง อย่างที่ผ่านมาที่มีการขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ได้นายสมัคร สุนทรเวช ได้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ กลับมาวนเวียนกันอยู่อย่างนี้ ฉะนั้นเราต้องขับไล่ต่อไปจนกว่าคนพวกนี้จะออกไปอย่างเบ็ดเสร็จ และมีรัฐบาลประชาภิวัฒน์ เมื่อถามว่าจะไม่ให้โอกาสนายสมชายทำงานก่อนหรือ นายสมศักดิ์ตอบว่า เราไม่ยอมรับนายสมชายเป็นนายกฯใหม่ เพราะพฤติกรรมชัดเจนยิ่งกว่านายสมัคร สุนทรเวช ที่ถูกมองว่าเป็นนอมินี แต่นายสมชายเป็นยิ่งกว่านั้น เรียกได้ว่าเป็นเจ้าภาพของการโกง พฤติกรรมที่ผ่านมาแสดงเจตนาอยู่กับคนทำชั่ว แต่ทำไมพรรคพลังประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาลจึงยังเสนอชื่อนายสมชายเป็นนายกฯอยู่อีก

“สุริยะใส” อึ้งคำถามม็อบทำอุบาทว์
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อเวลา 19.30 น. ที่หลังเวทีปราศรัย สะพานมัฆวานรังสรรค์ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ แถลงถึงการหาตัวนายกฯที่ยังไม่ลงตัวว่า เป็นการต่อรองผลประโยชน์และโควตาทางการเมือง อีก 1-2 วันก็คงจะได้ข้อยุติ เพราะไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหนก็ยังมีนายคนเดียวกันคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพียงแค่ยกหูโทรศัพท์คุยกันก็ได้ข้อยุติ ทั้งนี้ ได้มีการประชุมการ์ดพันธมิตรฯ โดยเฉพาะประเด็นการกระทบกระทั่งกับสื่อมวลชน ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากภาวะอารมณ์ของการ์ด แต่สื่อมวลชนก็ควรระวังการพูดจาด้วย ทุกวันนี้ฝ่ายตรงข้ามแฝงเข้ามาหลายรูปแบบ บางคนเข้ามาเป็นการ์ด บางคนแขวนป้ายเป็นสตาฟฟ์

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีผู้ชุมนุมบางคนไปอุจจาระในซอกข้างรังนกกระจอก ซึ่งเป็นห้องทำงานนักข่าว และบางคนไปสำเร็จความใคร่ให้เห็นด้วย นายสุริยะใสตอบว่า มีหรือ แล้วจะให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องดูแล ขอให้ทนอีกหน่อย นักข่าวอาจจะเดือดร้อน แต่ไม่เกินเดือนนี้เชื่อว่าจะได้พื้นที่ทำงานคืน

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นเรื่องที่ชัดเจนอยู่แล้วที่กลุ่มพันธมิตรไม่รับพวก นาย

สมชายวงษ์ สวัสดิ์ เนื่องจากประกาศไว้ชัดเจนว่าจะไม่

รับกลุ่ม 3ส. ขึ้นมารับตำแหน่งนายก เนื่องจากความ

สัมพันธ์ที่มีต่อนายกทักษิณยังมีอยู่มากของทั้ง 3ส.

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถูกคาดการณ์กันอยู่แล้วว่า เมื่อนาย

สมัคร พ้นจากตำแหน่งนายกตัวเลือกที่จะมารับอำนาจ

ก็คงไม่พ้นจากนายสมชายแน่ เนื่องจากความสัมพันธ์ที่

มีต่ออดีตนายกทักษิณนั้นมีมากที่สุด และต่อไปเรา

ต้องมาดูว่า นายสมชาย อยู่ได้กี่วันหรือเตรียมตัวที่จะ

ขึ้นมายุบกันแน่ ต้องดูต่อไปกับการเมืองแบบเดิมๆของ

ไทย

นายศิระพงศ์ สุยะ ID5131601508 Law Sec02

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมว่าแล้วครับ ว่ากลุ่มพันธมิตรต้องไม่ยอม
ตราบใดที่พวกสภายังคงเลือกบุคคลที่ยังมีความเกี่ยวข้องกับทักษิณ ทางที่ดีควรสรรหาคนใหม่ ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับนายทักษิณดูนะครับ แล้วก็รอดูเหตุการณ์ในวันที่ 19 ก.ย. นะครับ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีก
วุ่นวาย เรื่องมากจังครับ สังคมไทย

นาย ภรัณยู แกล้วกล้า
รหัสนักศึกษา 5131601442
sec.2
สำนักวิชา นิติศาสตร์

Cats-Society กล่าวว่า...

พันธมิตรคงไม่ยอมหรอกครับ

หาก คนใหม่ที่จะเข้ามายัง มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายกคนก่อนหรือคนก่อนๆ

มันก็คงไม่จบหละครับ

คิดดีๆๆนะครับ

By:Ponlawat Suwankhammoon
ID:5131601420
Section:02
Blog:http://cats-society.blogspot.com/

AoMSiN กล่าวว่า...

เป็นที่รู้ๆกันอยู่ว่าหากเป็นคนของพรรคพลังประชาชน

พวกพันธมิตรย่อมไม่ยอมรับอยู่แล้ว

ซึ่งเรื่องนี้ก็คงไม่มีทางที่จบลงได้ง่ายๆ

เราก็ต้องคอยติดตามดูว่าเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

By: Pornpicha Moneepu
ID: 5131601414

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พันธมิตรเขาบอกตั้งแต่แรกแล้วว่าจะไม่เอารัฐบาลที่มจากพลังประชาชนถึงแม้จะเอาใครมาแต่ก็เป็นพรรคพลังประชาชนก็เหมือนเดิมแต่อาจจะดีกว่าที่เป็นอยู่เพราะทางนายกก็ได้มีการติดต่อกลับเหล่าแกนนำพันธมิตรแล้ว การเจรจาอาจเป็นไปด้วยดีก็ได้แต่ ณ จุดนี้ก็คงจะไม่ยอมรับกันอยู่แล้วนอกจากจะมีการเลือกตั้งใหม่ แต่ถ้าเลือกตั้งใหม่แล้ว ประชาชนยังเลือกพรรคเดิมอีกก็ คงต้องยอมรับผลแล้วละ

ข้าวขวัญ โยสิทธิ์

5131601259