วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551

73 สส.ก๊วนเนวินจี้กก.บห.ทบทวนหนุนสมชาย


73 สส.ก๊วนเนวินจี้กก.บห.ทบทวนหนุนสมชาย
โดย คม ชัด ลึก
วัน จันทร์ ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551 00:00 น.


ออกแถลงการณ์ 73 ส.ส.อีสาน ขอให้ทบทวน ค้าน มติกรรมการบริหารพรรคบีบสมาชิก


นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.โคราช กลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคพลังประชาชน อ่านแถลงการณ์ 73 ส.ส.อีสาน พรรคพลังประชาชน โดยขอให้กรรมการบริหารพรรคทบทวนมติการเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งนายกฯ เพราะคนที่เหมาะสมต้องเป็นบุคคลที่ต้องไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งนี้ไม่ปฏิเสธว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคเป็นคนดี เหมาะสมเป็นนายกฯ แต่หากพิจารณาต้องอยู่บนพื้นฐานการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน อย่างไรก็ตามพร้อมเลือกบุคคลตามที่พรรคเสนอ หากบุคคลนั้นไม่ทำให้เกิดปัญหาซ้ำเติมประเทศแต่หากพรรคยังมีมติที่ทำให้เกิดผลกระทบก็จะขอใช้เอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ

แถลงการณ์ของ 73 ส.ส.อีสาน พรรคพลังประชาชน ยังไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการออกนิรโทษกรรม 111 คนไทยรักไทย และกลุ่มพันธมิตรฯ โดยขอให้การดำเนินการเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมล่าสุดการประชุมส.ส.พรรคพลังประชาชน ไม่ราบรื่น ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ค้านมติกรรมการบริหารพรรคไม่สนับสนุน "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" เป็นนายกฯ

ส่วนที่ประชุม ส.ส.พรรคพลังประชาชน ซึ่งเป็นการแจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ให้รับทราบเกี่ยวกับการเสนอชื่อให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็เป็นไปด้วยความไม่ราบรื่นมากนัก เนื่องจากมี ส.ส.บางกลุ่ม โดยเฉพาะ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ที่มีมติเห็นต่างกับมติของคณะกรรมการบริหารพรรค ทำให้การประชุม ส.ส.พรรคยาวนาน ส่งผลให้นายสมชาย ต้องยกเลิกการประชุมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างกะทันหัน ทั้งนี้จากการเปิดเผยของ นายสุรชัย เบ้าจรรยา ส.ส.อีสาน พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ส.ส.กลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ก็มีความเข้าใจดี เพราะเป็นมติพรรคที่ ส.ส.ทุกคนต้องยอมรับ ซึ่งเรื่องนี้พรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน ซึ่งตนมั่นใจว่า จะไม่เกิดปัญหาเหมือนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเหมือนครั้งแรก แม้จะมี ส.ส.ที่มีความเห็นต่างกัน

ขณะที่นายทรงศักดิ์ ทองศรี รักษาการ รมช.คมนาคม ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีกลุ่มเพื่อนเนวินต้องการให้กรรมการบริหารพรรคทบทวนมติการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯว่า กลุ่มอยากให้พิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะยังมีเวลาในการพิจารณาอีกมากก่อนถึงวันที่ 17 กันยายน เพื่อโหวตเลือกนายกฯ แต่ไม่ใช่ไม่สนับสนุน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค เพราะทั้ง 3 ส.ก็มีคุณสมบัติที่เหมาะสมแต่ขอให้สมาชิกพรรคได้พิจารณาอย่างรอบคอบ และเสนอให้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเร่งพิจารณาไม่ใช่กรรมการบริหารพรรคออกเป็นมติแล้วแจ้งให้สมาชิกพรรครับทราบเช่นนี้ อย่างไรก็ตามยืนยันการเคลื่อนไหวไม่ได้ทำเพื่อต่อรองตำแหน่ง

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขนาดในพรรคยังไม่มีความสามมัคคีกันเลย ถึงตัวเองจะบอกยอมรับในผลแต่ทำไมคนที่สนับสนุนไม่ยอมรับละ วอร์ค เอาท์กันทำไม ไม่ยอมรับในผลละ พอมีปัญหาแบบนี้ แล้วจะปกครองประเทศได้อย่างไร ความขัดแย้งนี้น่าคุยกัน ถ้าทุกคนยอมรับผลที่ออกมา แต่ในความเห็นแล้ว ไม่เห็นจะต้องแย้งอะไรกันเลย เพราะใครมาเป้นนายกปัญหาก็ไม่จบไปหรอก อาจจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ก็เป็นไปได้ ตอนนี้น่าจะแก้ปัญหานี้ไปก่อน ทำไมไม่คิดว่ายังไงก็พรรคเดียวกันใครเป็นก็เหมือนกันบ้าง แต่คงไม่มีคนแบบนั้นในพรรคการเมืองไทย...

ข้าวขวัญ โยสิทธิ์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โอยยยยยยย ในการกล่าวถึงการเลือกนายกคนใหม่ ยังจะมีการขัดแย้ง ถบเถียงเรื่องคุณสมบัติของบุคคลผู้นั้น ผมว่านะครับ ไม่ต้องมีหรอกครับนายก
ถึงมีก็รบ ไม่มีก็รบ ยังไงกันแน่นะสังคมไทย
ปีๆนึง นักรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ จบกันเป็นร้อยเป็นพัน แต่ในสมองของพวกเค้าไม่เคยคิดจะสร้างสรรค์สิ่งดีๆเลย รู้นะครับว่าอยากให้การเมืองของไทยดีขึ้น
แต่ที่คุณทำอยู่ มันถูดแล้วหรือยัง

ชื่อ นาย ภรัณยู แกล้วกล้า
รหัสนักศึกษา 5131601442
Sec.2
สำนักวิชา นิติศาสตร์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนนี้ใครจะเป็นนายกก็ไม่สำคัญแล้ว อาจจะมีการเลือกตั้งใหม่เร็วๆนี้ก็ได้แต่ที่สำคัญควรแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศก่อนเป็นอันดับแรกส่วนเรื่องนายกก็ว่าตามเสียงส่วนใหญ่ไปก่อนนายกคนใหม่แก้ปัญหาได้ก็ดีแก้ไม่ได้ก็ยุบสภาเลือกตั้งใหม่


นายเสริมเกียรติ บุญยวง
รหัสนักศึกษา5131601560
สำนักวิชานิติศาสตร์
sec.02

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ด้วยความเห็นที่ต่างกัน เนื่องจากมีการขัดแย้งในพรรค

มานานแล้ว ระหว่างเลือดแท้ กับเลือดเทียม ซึ่งเกิด

ความต้องการมีอำนาจในพรรคและความขัดแย้งที่มีมา

นาน จึงเกิดความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกันและความ

ต้องการที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และเรื่องนี้การจะ

เลือกนายกนั้นก็ต้องมีคุณสมบัติด้วย เนื่องจากขณะนี้

การเมืองในบ้านเราอ่อนไหวมาก จึงต้องระวังเป็นอย่าง

ยิ่ง เพื่อความสงบของชาติบ้านเมืองจึงต้องใช้การ

ตัดสินใจที่เด็ดขาดและเป็นทางเลือกเพื่อชาติบ้านเมือง

จริงๆ

นายศิระพงศ์ สุยะ ID5131601508 Law Sec02

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รัฐบาลไม่มีความสามมัคีกันเกิดความแต่แยกภายในพรรค ในเมื่อเป็นแบบนี่ผู้ที่ได้เลียงสนับสนุนมากที่สุดควรได้เป็นนายกถึงแม้จะมีผู้ไม่สนับสนุนอยู่แต่ยังไงก็คือเป็นมติของพรรค เเสดงถึงความไม่เป็นหนี่งเดี๋ยวกันให้ประชาชนเห็นแบบนี่หรอผู่บริหารประเทศชาติตรงกันข้ามควรคิดว่าใครเป็นนายยกไม่สำคัญเพราะถึงยังไงก็คนในพรรค สำคัญที่ว่าใครที่จะมาแก้ไขปัญหาของประชาชน
รัฐบาลควรเร่งแก้ปัญหาน้ำถ่วมและปัญหาอื่นๆของประชาชนไม่ควรปล่อยไว้นานเพื่อคนที่เดือดร้อนคือประชาชนรอความช่วยเหลืออยู่ และอาจส่งผลกระทบต่อรัฐบาลด้วย

น.ส ณัฐวดี ศิริมงคล
รหัสนักศึกษา 5131601320
sec 02 สำนักวิชานิติศาสตร์