วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551

43รัฐวิสาหกิจเริ่มดีเดย์3ก.ย.นี้ ตัดน้ำ-ไฟ-โทรศัพท์-เมล์ขึ้นฟรี


43รัฐวิสาหกิจเริ่มดีเดย์3ก.ย.นี้ ตัดน้ำ-ไฟ-โทรศัพท์-เมล์ขึ้นฟรี
โดย คม ชัด ลึก
วัน จันทร์ ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551 00:00 น.43 รัฐวิสาหกิจประกาศ ดีเดย์ 3 ก.ย.หยุดผลิต-บริการ สาธารณูปโภคทั้งระบบ เริ่มจากตัดน้ำ ตัดไฟ โทรศัพท์ ดีเลย์เที่ยวบิน รถเมล์ขึ้นฟรีร่วมพันธมิตร ขู่ตัดน้ำ-ไฟ สำนักงานตำรวจทั่วประเทศก่อนหลังจากนั้นจะเริ่มตัดน้ำ ไฟ หน่วยราชการทั่วประเทศ รวมไปถึงบ้านรัฐมนตรี จนกว่า สมัคร ลาออก

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 1 ก.ย.ที่ทำการ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ได้มีการประชุมวาระเร่งด่วนเพื่อออกมาตาการตอบโต้กรณี นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยืนยันผ่านรายการ สนทนาประสาสมัคร และการประชุม 2 สภาร่วมว่าจะไม่ลาออกตามข้อเรียกร้องของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยมีแกนนำสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ 43 องค์กร เข้าร่วมหารือ
นำโดย นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการ สรส. นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฝผ.) ในฐานะแกนนำพันธมิตรฯ รุ่น 2 นายสมศักดิ์ มานพ รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย นายบุญมา ป๋งมา รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)
นายสาวิทย์ แถลงภายหลังการประชุมใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ว่า ที่ประชุม สรส.มีมติชัดเจนร่วมกันทั้ง 43 องค์กรซึ่งมีสมาชิกกว่า 200,000 คนจะพร้อมใจนัดหยุดงานและหยุดกระบวนการผลิตด้านสาธารณูปโภคและสาธารณูปการเบ็ดเสร็จเด็ดขาดทั่วประเทศในวันที่ 3 ก.ย.เป็นต้นไป จนกว่ารัฐบาลทั้งชุดจะลาออกและยุติบทบาททางการเมือง
นายสาวิทย์ กล่าวอีกว่า รูปแบบการหยุดกระบวนการผลิตจะเริ่มตั้งแต่มาตรการตัดน้ำ ตัดไฟ โทรศัพท์ ในหน่วยงานราชการโดยเฉพาะหน่วยงานด้านความมั่นคง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค หน่วยงานราชการกระทรวง ศาลากลาง เป็นต้น โดยจะหลีกเลี่ยงมาตรการดังกล่าวให้กระทบประชาชนน้อยที่สุด เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดการหยุดสายส่งไฟฟ้า ประปา ทั่วประเทศ เพราะจะทำให้ประเทศตกอยู่ในความมืด นอกจากนี้จะมีมาตรการตัดสัญญาโทรศัพท์บ้านตามหน่วยราชการและรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ รวมทั้งจะมีมาตรการดีเลย์เวลาขึ้นลงของสายการบินทั่วประเทศ ที่สำคัญในส่วนของ ขสมก.จะหยุดเดินรถ 80% นายสาวิทย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีพนักงานออมสินที่เป็นสมาชิกสหภาพฯประมาณ 7,500 คน พร้อมปฏิบัติการตามมติของ สรส.ด้วยการหยุดงานด้วย ในส่วนของการหยุดเดินขบวนรถไฟ ก็ยังคงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้การที่บอร์ดการรถไฟออกมาประกาศลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบก็ไม่ได้กระทบต่อการเคลื่อนไหวของสหภาพการรถไฟ เนื่องจากบอร์ดดังกล่าวถูกแต่งตั้งจากนักการเมือง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน
“วันนี้เราทำตามเจตนารมณ์ที่มี เพราะรัฐบาลได้ใช้ความรุนแรงในการจัดการผู้ชุมนุมที่เข้ามาร่วมกันอย่างสงบ ทุบตีประชาชนเลือดตก ยางออก พยายามปลุกปั่นให้มีกลุ่มเพื่อต่อต้านกลุ่มพันธมิตรฯให้เห็นว่าขาดความชอบอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นต้องลาออกสถานเดียว เรียกว่าวันนี้คือวันเผด็จศึก เราให้โอกาสมาแล้วหลายครั้ง แต่รัฐบาลยังดื้อด้าน หน้าหนา ก็ไม่ออก ถ้าไม่ออกเราก็จะมีการดำเนินการอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆจนกว่าจะลาออก ยอมรับการกระทำดังกล่าวนี้เป็นกระทบต่อประชาชนบ้าง แต่ก็พยายามหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด ขอให้พี่น้องเข้าใจด้วย เราทำเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง อย่างไรก็ตามภายหลังวันที่ 3 ก.ย. สรส.จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนี่งและพร้อมที่ดำเนินการขั้นเต็มรูปแบบกว่านี้ด้วย แต่คิดว่าไม่น่าเกินวันที่ 5 ก.ย.คุณสมัคร จะตัดสินใจลาออก” นายสาวิทย์ กล่าว
นายบุญมา กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันที่ 3 ก.ย.เป็นต้นไป รถเมล์จะทำการหยุดการเดินรถในพื้นที่กทม.โดยเหลือรถเมล์ครีมแดงซึ่งเป็นรถเมล์ฟรีไว้บริการประชาชนเพียง 800 คัน หรือ ประมาณ 20 %จากทั้งหมด 3,800 คัน แต่หากรัฐบาลยังดื้อด้านจะดำเนินการหยุดเดินรถ 100% ยกเว้นรถร่วมบริการเนื่องจาก ขสมก.ไม่สามารถคบคุมได้
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับมตราการของสายการบินไทยนั้นมีหลายมาตรการแต่ซึ่งเบื้องต้นจะทำในลักษณะดีเลย์เครื่องขึ้นลงหรือลดเที่ยวบินลงจากทั้งหมด 90 ลำ ซึ่งแน่นอนว่าจะกระทบต่อระบบการขนส่ง ธุรกิจ และการท่องเที่ยวของไทย เนื่องจากเครื่องบินขึ้นลงนั้นเชื่อมโยงเครือข่ายทั่วโลก แต่วันนี้มันจำเป็นจริงและถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำ หากรัฐบาลยังไม่ลาออกจะส่งผลให้ความเสียหายมากไปกว่านี้แน่นอน
นายธรรมรัตน์ รำขวัญ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสากิจประปาส่วนภูมิภาค กล่าวว่า จะเลือกตัดน้ำในส่วนของสำนักงานตำรวจทุกแห่ง ทั่วประเทศนำร่องไปก่อน ส่วนหน่วยงานราชการอื่นนั้นค่อยทยอยดำเนินการภายหลังการประชุมในสหภาพฯ เพราะวันนี้ชัดเจนว่ารัฐบาลได้ทำเลยเถิดก่อให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง และหาก สรส.มีมติอย่างไร เราก็จะดำเนินการไปตามนั้นทุกประการ
หลังจากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. แกนนำ สรส.ทั้ง 43 แห่งได้ขึ้นเวทีพันธมิตรฯที่ทำเนียบรัฐบาลประกาศเจตนารมย์ดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวแทนจาก ขสมก.ระบุ รถเมล์คงจะหยุดวิ่งไม่ได้แต่วันที่ 3 กันยายน รถเมล์ทั้งขาว แดงจะให้บริการฟรีเพื่อให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมกดดันให้นายสมัครลาออกหรือยุบสภา

9 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขนาดรัฐวิสาหกิจยังต่อต้านนายกขนาดนี้

ถึงเวลาที่ทางรัฐบาลต้องหาวิธีในการแก้ไขปัญหาอย่าง

จริงจัง ก่อนที่จะวุ่นวายไปมากกว่านี้

ไม่ว่าจะด้วยการลาออกหรือวิธีใดก็ตาม

..การเมืองไทยT_T

น.ส.พนิตา ดวงจันทร์ 5131601411
section 02

Mrmondaynight กล่าวว่า...

รัฐบาลน่าจะพิจารณาตัวเองได้แล้วนะครับ แม้กระมั่งรัฐวิสาหกิจ วึ่งถือว่าเป็นหน่อวยงานของรัฐบาลเอง ยังออกมาประท้วงถึงขนาดนี้ น่าจะรู้แล้วนะครับว่าควรทำอย่างไร ตอนนี้ก็ใช่ว่าบ้านเมืองจะสงบสุข รัฐบาลควรเสียสละเพียงเล็กน้อยเพื่อให้ส่วนรวมอยู่เย็นเป็นสุข ไม่ใช่ว่าไม่ยอมยุบสภาเพียงเพราะเหตุผลในใจบางประการของคนในพรรค หรือกลัวว่าถ้าลาออกหรือยุบพรรคจะถูกมองว่าเป็นฝ่ายแพ้ รัฐบาลควรมองถึงประเทศชาติเป็นหลัก


นายปารเมศ เนื่องชมภู รหัสนักศึกษา 5131601399
section 02 school of law

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โหวๆๆๆ แม้หน่วยงานของรัฐเองยังสนับสนุนฝ่ายพันธมิตรเลย ตัดน้ำ ตัดไฟ หน่วยงานของรัฐ ^^
เด็กขาดจริงๆ ที่ที่ผมถูกใจมากก็คือ การให้ผู้ชุมนุม สามารถขึ้นรถเมล์ได้ฟรี อิอิ คงแห่กันไปหน้าดู

รัฐบาลครับ นายกสมัครครับ
ลาออกเถอะ -*- ไม่ใช่ว่าไล่
แต่เพื่อความสงบของบ้านเมือง
ดูคุณทักษิณเป็นตัวอย่างดิ
โดนกดดันอยู่นานจนกว่าจะลาออก
แต่รัฐบาลคุณสมัครอยู่ได้นานกว่า
แสดงว่า...จริงๆ

นาย ภรัณยู แกล้วกล้า
รหัสนักศึกษา 5131601442
Sec.02 สำนักวิชา นิติศาสตร์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เหตุการณ์เลยเถิดไปใหญ่แล้ว
รัฐวิสาหกิจเองยังทนไม่ไหว
รัฐบาลควรพิจารณาและแก้ไขปัญหา
ให้ได้โดยด่วนไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม
ก่อนที่ประชาชนทุกคนในประเทศ
จะเดือดร้อนไปกว่านี้แล้วมันจะเป็น
ปัญหาที่เกินกว่าแก้ไขได้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เหตุการณ์เลยเถิดไปใหญ่แล้ว
รัฐวิสาหกิจเองยังทนไม่ไหว
รัฐบาลควรพิจารณาและแก้ไขปัญหา
ให้ได้โดยด่วนไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม
ก่อนที่ประชาชนทุกคนในประเทศ
จะเดือดร้อนไปกว่านี้แล้วมันจะเป็น
ปัญหาที่เกินกว่าแก้ไขได้

นายเสริมเกียรติ บุญยวง
ID 5131601560

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รัฐบาลต้องรับผิดชอบ
ต้องแก้ปัญหาให้ได้ด่วนที่สุด
ไม่ว่าจะเป็นวิธีใดก็ตาม
เช่นยุบสภาหรือลาออก
เพื่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
คลี่คลายได้ก่อนที่ประชาชน
ุทุกคนในประเทศนี้จะเดือดร้อน
ไปมากกว่านี้และปัญหาจะใหญ่
เกินแก้ไขได้ เพื่อชาติ
ศาสน์ กษัตริย์ และ ประชาชน


นายเสริมเกียรติ บุญยวง
ID 5131601560
section.02
สำนักวิชานิติศาสตร์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ต้องขอเกริ่นนำก่อนนะครับว่าทำไมรัฐวิสาหกิจถึงต้อง

มาชุมนกับกลุ่มพันธมิตร เนื่องจากสมัยอดีตนายก

ทักษิณ พยามจะเปลี่ยนรัฐวิสาหกิจเป็นของเอกชน

เหมือนดัง ป.ต.ท. ที่ถูกขายไปแล้วแต่ศาลปกครอง

สั่งให้ยุติการกระทำ นั่นแหละครับทำให้ราคาน้ำมัน

ปัจจุบันควบคุมไม่ค่อยได้ ซึ่งในขณะนั้นมีการต่อต้าน

จากแรงงานรัฐวิสาหกิจจำนวนมาก

นี่จึงเป็นแรงต้านทานจากประชาชนมากยิ่งขึ้น นี่เป็น

มาตราการเด็ดที่จะจัดการกับรัฐบาลได้เป็นอย่างดี ถ้า

ตัดก็ตัดไปเลยครับ สมควรแล้วเพราะตั้งแต่เกิดมาไม่

เคยพบเจอรัฐบาลไหนหน้าทนขนาดนี้เลย ลองเทียบ

กับญี่ปุ่นสิครับต่างกันลิบลับ เพราะขาดคำว่า

อุดมการณ์!!!

นายศิรพงศ์ สุยะ ID5131601508 law sec02

พรลีณา 5131601418 กล่าวว่า...

โอ้ว ขนาดรัฐวิสาหกิจยังอยู่ข้างพันธมิตร
ถึงขั้นตัดน้ำ ตัดไฟ ตัดโทรศัพท์
รัฐบาลควรพิจารณา(ออก)ได้แล้ว
ขนาดรัฐวิสาหกิจเป็นหน่วยงานของรัฐบาลแท้ๆ
ยังทนไม่ได้ ต้องออกมาประท้วง

รัฐบาลควรหาทางแก้ไขให้ด่วนที่สุด
ไม่งั้นเหตุการณ์คงย่ำแย่กว่านี้

แต่สงสารคนกรุงเทพฯจัง จะเอาน้ำ เอาไฟ
ที่ไหนใช้นี่ เครียดจนเสียสุขภาพจิตแล้ว


พรลีณา แย้มดอนไพร
5131601418
Section 2
http://uer-la-heui-kanmuang.exteen.com/

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คราวนี้รัฐบาลจะทำยังไรละที่นี้ ยุบสภาเถอะน่าจะดีกว่าแต่โดนส่วนตัวแล้ว อยากลองขึ้นรถไฟฟรีดุสักครั้งหถึงแม้จะต้องไปขึ้นถึงเชียงใหม่ก็เถอะ อิอิ อะไรที่ทำแล้วมันไม่เดือดร้อนประชาชีมากนักก็ทำไปเถอะ

ข้สวขวัญ โยสิทธิ์