วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2551

“ซิปี ลิฟนี” นายกฯหญิงยิวคนใหม่?


“ซิปี ลิฟนี” นายกฯหญิงยิวคนใหม่? [21 ก.ย. 51 - 00:44]

ยุทธภพการเมืองอิสราเอลซึ่งกำลังเผชิญวิกฤติขนานหนัก เนื่องจากนายกรัฐมนตรี เอฮุด โอลเมิร์ต โดนข้อหาทุจริตคอรัปชันยั้วเยี้ยหลายคดี ต้องประกาศว่าพร้อม “ไขก๊อก” จะลาออกทันทีที่พรรคคาดิมาได้หัวหน้าคนใหม่ขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนตน...

มีสีสันเพิ่มชีวิตชีวาทันที เมื่อผลเลือกตั้งหัวหน้าพรรควันพุธที่ 17 ก.ย. นางซิปี ลิฟนี วัย 50 ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พิชิตชัยชนิดฉิวเฉียดเส้นยาแดงผ่าแปด จากสมาชิกพรรค 74,000 คน เธอได้คะแนนเสียง 20,000 หย่อนนิดหน่อย (แค่ครึ่งเปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรอิสราเอล) หรือเท่ากับร้อยละ 43 เฉือนคู่แข่งที่ตามมาอันดับสอง คือ นายชาอูล โมฟาซ รัฐมนตรีคมนาคมสายเหยี่ยวและอดีตผู้บัญชาการกองทัพ เพียงจุดเปอร์เซ็นต์เดียว (431 แต้ม) ส่วนผู้ขันอาสาอีกสองคน... นายแมร์ ชีตริต รมต.ประจำสำนักนายกฯ และ นายเอวี ดิชเตอร์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานรักษาความมั่นคงชินเบต ถูกทิ้งห่างไม่เห็นฝุ่น

แต่คะแนนเสียงนี้บ่งชี้นัยน่าสนใจหลากหลายแง่มุม...กฎกติกาธรรมนูญพรรคคาดิมา ถ้าไม่มีใครได้คะแนนเสียงสมาชิกพรรคผ่านเกณฑ์ร้อยละ 40 จะต้องให้ผู้ครองอันดับหนึ่งและสองมาแข่งกันใหม่ นางลิฟนีได้ 43% จึงรอดสันดอน

นัยต่อมา...ลิฟนีได้รับอาณัติให้รวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภา (คเนสเสต) หากได้ข้างมากเพียงพอเธอก็ขึ้นแท่นนายกรัฐมนตรี ฟอร์มรัฐบาลบริหารบ้านเมือง

อาจกลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองแห่งประวัติศาสตร์การเมืองอิสราเอล ตามรอย นางโกลดา แมร์ หัวหน้ารัฐบาลเพศแม่คนแรก คุณยายแมร์สะด๊วบบัลลังก์ระหว่าง พ.ศ.2512-2517 เธอสร้างชื่อเสียงกระฉ่อนเวทีการเมืองทั้งในและระหว่างประเทศ จนได้รับสมญานาม “สตรีเหล็ก” ทำเอาผู้หญิงทั่วพิภพปลาบปลื้ม ภาพนั้นผ่านพ้นยาวนาน 34 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม เส้นทางสู่ฝันของลิฟนีนอกจากไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบแล้ว เธอยังต้องฟันฝ่าขวากหนามไม่รู้กี่ด่าน อุปสรรคแรกคือวิกฤติการเมือง มูลฐานจากนายกรัฐมนตรีโอลเมิร์ตโดนกล่าวหาว่าทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง ที่ยังหาทางปิดฉากยุติไม่ลง

นำไปสู่ปัญหาความไม่แน่ไม่นอน... ลิฟนีจะสามารถโน้มน้าวสมาชิกคเนสเสตสนับสนุนให้ฟอร์มรัฐบาลได้เพียงพอหรือไม่อย่างไร “กว่าจะแบ่งเค้กลงตัว ลิฟนีต้องร่ายมนตราเจรจาเกลี้ยกล่อมขอเสียงสนับสนุน เหน็ดเหนื่อยสายตัวแทบขาดชนิดไม่เคยเจอมหาหินเช่นนี้มาก่อนแน่ ตะละกลุ่มตะละมุ้งล้วนเขี้ยวลากดิน” บทบรรณาธิการ นสพ.เยดิออต อะฮาโรนอต ฟันธงสรุป

ลิฟนีอดีตสปายหน่วยสืบราชการลับ “มอสสาด” เธอเป็นหัวหน้าทีมอิสราเอล ที่พี่เบิ้มสหรัฐอเมริกาหนุนหลังให้เปิดเจรจาสันติภาพกับปาเลสไตน์ จะมีสัมปทานเวลา “เดตไลน์” เส้นตายภายใน 42 วัน เร่งมือหาลู่ทางจัดตั้งรัฐบาลให้เสร็จเรียบร้อย หาไม่ก็จะต้องมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อนครบวาระ ซึ่งแนวโน้มไม่ค่อยดีต่อลิฟนีและพลพรรคค่ายคาดิมาเลย เนื่องจากสำนักโพลต่างๆหยั่งเสียงสำรวจประชามติ

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การเมืองของอิสราเอล ก็กำลังระส่ำระส่าย
ไม่ต่างกับการเมืองในบ้านเราซักเท่าไหร่
นายกคนเก่ามีการคอรัปชั่นเกิดขึ้นและได้ลาออกไป
และได้มีนายกคนใหม่ขึ้นมา ซึ่งเป็นผู้หญิง
เห็นมั๊ยครับคนไทย
การเมืองของต่างชาติยอมรับในความสามารถของผู้หญิง ซึ่งแตกต่างจากกรเมืองไทยในปัจจุบัน ซึ่งยอมรับความสามารถน้อยมา หรือไม่เคยยอมรับในความสามารถของผู้หญิงเลย

นาย ภรัณยู แกล้วกล้า
รหัสนักศึกษา 5131601442
Sec.02
สำนักวิชา นิติศาสตร์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทุกบ้านทุกเมืองย่อมมีความขัดแย้ง
ไม่ว่าจะเป็นประเทศใดการปกครองใด

ไม่มีประเทศไหนที่ดีเสศถ้าไม่มีความขัดแย้ง
แต่ในปัจจุบันย่อมต้องการคนที่มีความสามารถ
ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงในสมัยนี้ย่อมมีสิทธิเท่าเทียมกันหมด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ในต่างประเทศเอง ก็มีปัญหาไม่ต่างจากเรามาก ซึ่งต่างประเทศเองได้ให้ความเสมอภาค เท่ากันไม่ว่าหญิงหรือชาย ก็สามารถเป็นผู้นำประเทศได้ เพียงแค่มีความสารถและทุกคน ยอมรับได้ ซึ่งต่างจากประเทศเรามาก

นายเสริมเกียรติ บุญยวง
รหัสนักศึกษา 5131601560
sec.02 สำนักวิชานิติศาสตร์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วันนี้จะไม่พูดถึงการเปรียบเทียบด้านการเมือง

เนื่องจาก คอมเม้นให้เห็นความแตกต่างกันบ้างแล้ว แต่

ที่น่าสังเกตคือ คะแนนเฉียดฉิวที่ "นางซิปี ลิฟนี" ได้

มากกว่าคู่แข่งแค่ 1% มันเป็นคะแนนที่น่าวิตกมาก ถึง

แม้ว่าจะได้เป็นนายกแต่การบริหารการจัดการก็จะต้อง

ยากตามไปด้วย เนื่องจากจะขอเสียงสนับสนุนนั้นต้อง

อาศัยความเชื่อใจเป็นอย่างยิ่ง กว่าจะแบ่งสัดแบ่งส่วน

ก็ลำบากมายิ่งขึ้น ขณะนี้ต้องดูต่อไปว่านายกหญิงคน

ใหม่คนนี้จะทำได้สำเร็จหรือไม่ เพราะงานครั้งนี้ไม่ได้

ง่ายเลยแม้แต่น้อย

หากเราย้อนหลังไปอีก ประมาณ30กว่าปีที่

แล้ว ก็จะมีนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอิสลาเอลซึ่ง

ในขณะนั้นได้ครองใจคนทั่วประเทศ และต่อจากนี้เรา

ต้องมาดูความแตกต่างกันในการทำงานระหว่าง นายก

หญิงคนแรก และนายกหญิงคนที่ 2 (คนปัจจุบัน)ว่า

จะมีแนวโน้มเป็นเช่นไร

นายศิระพงศ์ สุยะ ID5131601508 Law Sec02